วันเสาร์ที่ 28 พฤศจิกายน พ.ศ. 2558

เครื่องเขินเชียงใหม่

รูปแบบของเครื่องเขินเชียงใหม่  โดยรูปแบบแล้วมีความหลากหลายของตัวรูปพรรณ ทั้งงานไม้กลึงอันได้แก่ ขันแอว และขันซี่  แล้วยังมีงานเครื่องสานอันประกอบด้วย ปุง หีบผ้า แอ็บ โอและขันหมาก  ปกติแล้วจะเป็นงานลงรักและทาชาดสีดำแดงเรียบๆ แต่หากเป็นงานเขียนลวดลายนิยมเขียนด้วยสีดำแดงของรักและชาดด้วยเทคนิคการแตะแล้วลากเส้นประกอบเป็นลวดลายพรรณพฤกษาที่ยอดปลายแหลม  ในบางครั้งอาจมีการสอดแทรกสีสันอื่นเพื่อทดแทนสิ่งที่มีราคาสูงดังเช่น ทองคำเปลวเป็น Highlight ให้เกิดความงดงามที่ทดแทนกันได้บ้างจากการใช่สีเหลืองของรงค์ หรือชาดสีออกส้มโดยเฉพาะขันหมากลมทรงสูงแบบนิยมในสันป่าตอง  แต่สำหรับบางพื้นที่อื่นอาจมีการสร้างงานด้วยรูปทรงเหลี่ยมตั้งแต่แปดถึงสิบหกเหลี่ยมและทรงกลม  แต่ทรงเตี้ยและกว้างกว่ากลุ่มสันป่าตอง  ซึ่งเป็นรูปทรงที่นิยมอย่างมากในหมู่คหบดีและเจ้านายในเวียงเชียงใหม่ โดยการตกแต่งเป็นลวดลายจะเพิ่มความวิจิตรงดงามด้วยการปิดทองคำเปลวประดับกระจกที่เรียกว่า “แก้วจืน” และมี “เบี้ย” ประดับที่มุมขอบล่างของตีนขันหมากด้วย  สำหรับกลุ่มวัวลาย นันทาราม นิยมทำงานรูปพรรณด้วยเทคนิคจักสานทารักอันได้แก่ ขันแอว แอ็บหมาก กระโถน น้ำต้น จอก ถาด ปิ่นโต ขันน้ำพานรอง และหีบบุหรี่   โดยมีความโดดเด่นที่เทคนิคการตกแต่งด้วยการ “ฮายลาย” ด้วยเหล็กปลายแหลมแล้วถมชาดสีแดงลงในร่องเกิดเป็นลวดลายพรรณพฤกษาที่เล็กละเอียด






ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น